முகப்பு » தொடர், வரலாறு, விவாதம்

அக்பர் என்னும் கயவன் – 18


பி.என்.ஓக் (P.N.Oak) எழுதிய Who says Akbar is Great? என்னும் புத்தகத்தின் அடிப்படையில் இத்தொடர் எழுதப்படுகிறது.  

<< தொடரின்  மற்ற பகுதிகளை இங்கே வாசிக்கலாம் >>

தொடர்ச்சி…

அக்பர் கலைகளையும், இலக்கியங்களையும் ஆதரித்த சிறந்த அரசர் என நமது வரலாற்று நூல்கள் கூக்குரலிடுகின்றன. அதனையெல்லாம் விடவும் அக்பரின் அவையை அலங்கரித்த அற்புதமான ஒன்பது “நவரத்தினங்கள்” அவரது புகழைப் பறைசாற்றுவதாக இருப்பதாக நம்மையெல்லாம் நம்ப வைத்திருக்கிறார்கள். ஆனால் நமக்குக் கிடைக்கும் ஆதாரங்கள் அதற்கு முற்றிலும் எதிரான உண்மைகளைச் சொல்லுகின்றன. அந்த “நவரத்தினங்கள்” அத்தனைபேரும் ஒரு பைசாவுக்குப் பிரயோஜனமற்ற, அக்பரை முகஸ்துதி செய்து பிழைக்கிற கைக்கூலிகள் என்பதே உண்மை.

வெளித் தோற்றத்திற்கு அக்பர் அவர்களை மதிப்பது போலத் தோன்றினாலும், உள்ளுக்குள் அவர்களை ஒரு பொருட்டாகவே அவர் மதிக்கவில்லை. “அல்லாவின் கருணையால் எனக்கு ஒரு நல்ல மந்திரி கூடக் கிட்டவில்லை. அப்படி இருந்திருந்தால் ஜனங்கள் நான் செய்வதனையெல்லாம் அவர்கள் சொல்லித்தான் செய்வதாக நினைத்திருப்பார்கள்” என்றார் அக்பர். அக்பரை வானளாவாகப் புகழ்ந்து பொய்யுரைகளை எழுதி வைத்த அபுல் ஃபசல் அக்பரின் நவரத்தினங்களில் ஒருவர் என்பதனை நினைக்கும் போது மற்ற ரத்தினங்கள் எப்படி இருந்திருப்பார்கள் என்பதினை நாம் எளிதாக யூகிக்கலாம். இந்திய வரலாற்றாசிரியர்கள் பீற்றிக் கொள்வது போல அவர்களில் ஒருவருக்குக் கூட அறிவோ, ஆற்றலோ இருந்ததில்லை.

அக்பரின் அரசவையை அலங்கரித்த நவரத்தினங்கள், அபுல் ஃபசல், அபுல் ஃபய்சி, தோடர்மல், மான்சிங், மிர்ஸா அஸிஸ் கோகா, அப்துல் ரஹிம்கான் கானா, பிர்பால், தான்சென் மற்றும் ஹக்கிம் ஹுமாம் என ஒன்பது பேர்கள் ஆவார்கள். ஏற்கனவே சொன்னபடி அக்பருக்கு இவர்கள் ஒருவர் மீதும் மரியாதை எதுவும் இருந்ததில்லை. ரத்தினங்களில் யாரேனும் இறந்த பிறகு அவர்களுக்கான நினைவிடங்களைக் கூட அக்பர் கட்டவில்லை. அதனையும் விட அவர்கள் இறந்தபிறகு அவர்களைக் குறித்து அக்பர் எங்குமே நல்லவிதமாக ஒரே ஒரு வார்த்தையைக் கூடச் சொல்லவில்லை என்பதினையும் நாம் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும்.

1. அபுல் ஃபசல்

1551-ஆம் வருடம் பிறந்த அக்பரின் வரலாற்றாசிரியரான அபுல் ஃபசல் அல்லாமி, ஷேக் முபாரக் என்பவரின் மகன். அவருக்கும் அக்பரின் மகனான ஜஹாங்கீருக்கும் ஒத்து வரவில்லை. ஜஹாங்கிரின் உத்ரவின்பேரில் அபுல் ஃபசலை சராய் புர்க்கி என்கிற கிராமத்தில் வைத்து அபுல் ஃபசலைக் கொலை செய்துவிட்டார்கள். அதனைக் கண்டித்து அக்பர் ஒரு வார்த்தை கூடப் பேசவில்லை என்பதிலிருந்து அபுல் ஃபசல் மீது அக்பர் வைத்திருந்த மரியாதையை அறிந்து கொள்ளலாம்.

அபுல் ஃபசல் ஒரு அரேபியர். அவரருடைய ஷேக் முதாதையர்கள் அரேபியாவிலிருந்து வந்திருக்க வேண்டும். ஒன்பதாம் நூற்றாண்டில் சிந்துப் பகுதியின் மீது படையெடுத்த அரேபியர்களுடன் அவரது மூதாதையர்களும் இந்தியாவிற்கு வந்து இங்கேயே குடியேறியிருக்க வாய்ப்பிருக்கிறது. அபுல் ஃபசலின் தகப்பனான ஷேக் முபாரக் சுன்னி இஸ்லாமியப் பிரிவிலிருந்து ஷியா பிரிவிற்கு மாறிவிட்டார். அதனைக் குறித்து அக்பருக்குத் தெரியப்படுத்தியிருக்கிறார்கள். மத அடிப்படைவாதத்தில் ஊறியவரான அக்பர் உடனடியா ஷேக் முபாரக்கைக் கைது செய்ய உத்தரவிட்டிருக்கிறார். அக்பர் தன்னைக் கொலை செய்துவிடுவார் என்று அஞ்சிய ஷேக் முபாரக் அவரது இரு மகன்களான அபு ஃபய்ஸி மற்றும் அபு ஃபசலை ஆக்ராவில் விட்டுவிட்டு சலிம் சிஸ்தி தர்காவில் ஒளிந்து கொண்டார். பின்னர் அக்பரின் அரசவையில் பணிபுரியச் சென்ற அபு ஃபய்ஸி அவரது சகோதரரான அபு ஃபசலை 1574-ஆம் வருடம் அக்பருக்கு அறிமுகம் செய்து வைத்தார்.

ஆரம்பத்தில் அக்பர் அவரைக் கண்டு கொள்ளவில்லை எனினும் முகஸ்துதி செய்வதில் வல்லவரான அபு ஃபசல் மெல்ல, மெல்ல அக்பரின் மனதில் இடம்பிடித்தார். பொய்களையும், புனைகதைகளையும் அக்பரின் சுயசரிதையான அக்பர் நாமாவில் எழுதி வைத்த பெருமை அபு ஃபசலையே சாரும். அரசவையில் இருந்த ஜஹாங்கிர் அபுல் ஃபசலையும் அவரது புளுகுகளையும் வெறுத்தார். அவரை நீக்குமாறு ஜஹாங்கிர் செய்த வற்புறுத்தல்களை உதாசீனம் செய்த அக்பர் அபுல் ஃபசலைத் தனக்கு நெருக்கமானவராக ஆக்கிக் கொண்டார். ஃபசலுக்கு 2000 குதிரைப்படைகளை நடத்தும் படைத்தலைவர் பதவியும் கொடுக்கிறார் அக்பர்.

அக்பருக்கு எதிராக புரட்சி செய்து அலஹாபாத்தைக் கைப்பற்றிக் கொண்ட ஜஹாங்கிருக்கு எதிராக அபுல் ஃபசலை அனுப்பி வைக்கிறார் அக்பர். அதனை அறிந்து கோபமுறும் ஜஹாங்கிர் அவரைத் தந்திரமாகக் கொலை செய்கிறார். ஃபலைச் சுற்றி வளைக்கும் ஜஹாங்கிரின் படைகள் அவரது உடலை ஈட்டிகளால் துளைக்கிறார்கள். பின்னர் ஃபசலின் தலை கொய்யப்பட்டு அலஹபாத்திலிருக்கும் ஜஹாங்கிருக்கு அனுப்பி வைக்கப்படுகிறது. ஜஹாங்கிர் அந்தத் தலையைக் குப்பையில் தூக்கியெறிந்துவிட்டார். ஏற்கனவே சொன்னபடி அக்பர் ஃபசலின் மரணத்தைக் குறித்துத் துளியும் வருத்தப்படவில்லை. ஏனென்றால் அவரைச் சுற்றிலும் முகஸ்துதி செய்யும் கூட்டத்திற்குக் குறைவில்லை என்பதால்.

2. அபுல் ஃபய்ஸி

அபுல் ஃபசலின் சகோதரரான அபுல் ஃபய்ஸி அக்பரின் இரண்டாவது நவரத்தினம். அரசவைக் கவிஞராக அறியப்படுகிற அபுல் ஃபய்ஸி குறித்து அக்பர் மரியாதையாகச் சொன்னதாக எங்கும் காணக்கிடைக்கவில்லை. அக்பரின் மகனான முராத்திற்கு சிறிது காலம் ஆசிரியராக இருந்திருக்கிறார். அவரும், அமிர் குஸ்ருவும் சமகாலத்திய சிறந்த பாரசீகக் கவிஞர்களாக அறியப்படுகிறார்கள். ஃபய்ஸி ஏறக்குறைய 101 புத்தகங்கள் எழுதியுள்ளதாகத் தெரிகிறது. ஆனால் அந்தப் புத்தகங்களுக்கான தடையங்கள் எதுவும் இல்லை. எனவே அவர் அத்தனை புத்தகங்கள் எழுதியதாகச் சொல்வது உண்மையில்லாமல் இருக்கலாம். ஆஸ்த்துமாவில் துன்பப்பட்ட அபுல் ஃபய்ஸி 1595-ஆம் வருடம் ஆக்ராவில் இறந்துவிட்டார்.

இந்திய வரலாற்றாசிரியர்கள் சொல்வது போல அக்பருக்குக் கலை, இலக்கியங்களில் துளியும் ஆர்வம் இருந்ததற்கான தடயங்கள் இல்லை. அபுல் ஃபய்சி எழுதியவற்றையெல்லாம் அக்பர் புகழ்ந்திருப்பார் என்பது போன்ற கற்பனை வேறெதுவும் இல்லை.

ராஜா தோடர்மால்

3. ராஜா தோடர்மல்

ராஜ தோடர்மல் ஒரு ராஜபுத்திர ஷத்திரியர். அக்பரின் படைகளைக் குறித்த கணக்கு வழக்குகளைப் பார்ப்பதற்காக அக்பரால் வேலைக்கமர்த்தப்பட்டவர். முகஸ்துதியில் பிற ரத்தினங்களைப் போன்றவராதலால் மிக விரைவில் அக்பரின் நம்பிக்கைக்குப் பாத்திரமானார்.

அதன் பின்னர் அவரது முக்கிய வேலை அவரது ராஜபுத்திர அரசர்களை மிரட்டி அக்பரின் வழிக்குக் கொண்டுவருவதாக இருந்தது. அக்பருக்குப் பணியும் அரசர்களின் மகள்களை அக்பரின் அந்தப்புரத்திற்குக் கொண்டு வந்து சேர்க்கும் முக்கிய பணியும் செய்தவர் ரத்தினமான தோடர்மல்.

அக்பர் போரில் வெல்லும் இடங்களில் புதிய வரிவிதிப்பு முறைகளைக் கொண்டுவந்து அப்பாவி ஹிந்துக்களைக் கசக்கிப் பிழிந்து, அக்பரி கஜானவை நிரப்பியவர். பல இலட்சக்கணக்கான ஹிந்துக்கள் தங்களின் மனைவி, பிள்ளைகளை அடிமைச் சந்தையில் விற்பனை செய்வதற்குக் காரணமானவர்.

முஸ்லிமான அக்பருக்கு சேவைகள் செய்தாலும் தோடர்மல் இறுதிவரை மதம்மாறாமல் ஹிந்துவாகவே இருந்தவர் என்பதினை ஒரு சாதனையாகச் சொல்லலாம். அதனால் நேர்ந்த அவமானங்களைத் தாங்க முடியாமல் ஹரித்துவாருக்கு சாமியாராகச் சென்றவரை மீண்டு அக்பர் அழைத்து வந்து தன்னுடன் வைத்துக் கொண்டார். ஆனாலும் சிறிது காலத்திலேயே தனது 54 வயதில் தோடர்மல் இறந்துவிட்டார்.

(தொடரும்)

குறிச்சொற்கள்: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

 

5 மறுமொழிகள் அக்பர் என்னும் கயவன் – 18

  1. BSV on March 3, 2018 at 12:44 am

    //பி.என்.ஓக் (P.N.Oak) எழுதிய Who says Akbar is Great? என்னும் புத்தகத்தின் அடிப்படையில் இத்தொடர் எழுதப்படுகிறது. //

    Who says Akbar is Great? என்பதன் மொழி பெயர்ப்பு ”அக்பர் என்னும் கயவன்”?

  2. அ.அன்புராஜ் on March 3, 2018 at 10:34 pm

    அக்பா் மட்டுமா கயவன்
    After Protesting Against Ram Nath Kovind ; Islamist Students Of Aligarh Muslim University now Oppose Entry Of….
    After first opposing the invite extended to the President of India Ram Nath Kovind as the chief guest at the convocation ceremony, the students union of Aligarh Muslim University (AMU) now threatens the university authorities of “serious consequences” if anyone else with “RSS ideology” attends the March 7 ceremony.In a letter issued to the VC, union president Maskoor Ahmad Usmani says that Kovind, as BJP leader in 2010, had said, “Islam and Christianity are alien to the nation.” He says that despite this, the student union respects the post of the President and hence welcomes the President to the convocation. However, he did not forget to warn the President that “he should maintain dignity of the post as he is no more a member of the RSS or BJP.” “AMU will not tolerate any member of RSS that demolished Babri Masjid and killed Gandhi, on its premises,” Usmani added.The statement that Usmani attributes to Kovind does not appear to be true at all. I am yet to see a hard evidence of Kovind making that statement in 2010. All that is available on the internet is news reports from July 2017 that allege that Kovind said something to that effect. The “statement” was invented by anti-Modi gang in order to defame Kovind when he was contesting for the President of India.

    As I oppose the anti-democratic demand of AMU-wallahs which is rooted in communalism but cloaked in the garb of Secularism and Gandhism, I am delighted that they have given me an opportunity to ask some pertinent questions with regard to AMU’s founder and the university’s role in creation of Pakistan.

    Will AMU tell the nation, why the AMU founder Sir Syed Ahmad Khan is celebrated in Pakistani schoolbooks as “the first Muslim leader who stressed HINDU-MUSLIM SEPARATENESS?”

    Will AMU tell the nation, why the AMU founder Sir Syed Ahmed Khan, along with poet Allama Iqbal, is revered in Pakistan as its SPIRITUAL FOUNDERS?

    Will AMU tell the nation, what were the services that the AMU founder Sir Syed Ahmed Khan rendered to the British Empire for which he was KNIGHTED in 1888?

    Will AMU tell the nation, why in 1888, the AMU founder Sir Syed Ahmed Khan established the United Patriotic Association at Aligarh to “promote political COOPERATION WITH THE BRITISH and ensure Muslim participation in the British Indian Government?”

    Will AMU tell the nation, why the AMU founder Sir Syed Ahmed Khan told Muslims, “God has said that no people of other religions can be friends of the Mohammedans except the Christians. Therefore, we should cultivate a friendship with them, and should adopt the method by which the BRITISH RULE MAY REMAIN PERMANENT and firm in India.”?

    Will AMU tell the nation, why poet Allama Iqbal who in his epic poem Shikwa, frames the world exclusively in terms of us-versus-them and the SUPERIORITY OF ISLAM over all others, is celebrated in AMU?

    Will AMU tell the nation, why poet Allama Iqbal whose verses can be found in Pakistan Army magazines, on its recruiting banners, and are sung with great fervour, is celebrated in AMU?

    Will AMU tell the nation, why poet Allama Iqbal who in order to revive Islamic civilization, calls for a RETURN TO THE SWORD, is celebrated in Aligarh Muslim University of India?

    Will AMU tell the nation, why in 1941, Mohammed Ali Jinnah recognised the contribution of AMU students to his cause and termed the university as “the arsenal of Pakistan”?

    Will AMU tell the nation, why on August 31, 1941, addressing the students of AMU, Liaquat Ali Khan had declared, “We look to you for every kind of ammunition to win the battle for independence of the Muslim nation” ?

    Will AMU tell the nation, who or what at AMU inspired Mannan Bashir Wani, a Ph.D. student at the university, to take up arms and join the terrorist organisaction Hizbul Mujahideen?

    Will AMU tell the nation, what are those values that were celebrated at Mohsinul Mulk Hall when AMU invited Congress politician Iqbal Masood to address students? Masood, we all know, had infamously said in the run-up to the Lok Sabha polls in 2014, that he would “cut Narendra Modi into pieces.”

    Will AMU tell the nation what are those values that the university was celebrating when in 2013 it elected India’s Most Wanted terrorism preacher Zakir Naik to the AMU Court, the varsity’s top inner council which takes all the crucial decisions?

    And last but not the least, will AMU tell the nation, if Mahatma Gandhi who wanted the British to quit India, and Sir Syed Ahmed Khan who wanted the British to stay in India, can be celebrated together? Can Mahatma Gandhi who preached Hindu-Muslim unity, and Sir Syed Ahmed Khan who preached Hindu-Muslim separateness, be celebrated together?

    If your answer to this question is No, will you please break AMU from its anti-Hindu past and disown everything that Sir Syed Ahmed said or did?

    And if you don’t have the guts to do this, stop shedding crocodile tears for Gandhi.

    Oppose the visit of Ram Nath Kovind to the varsity if you have to, but do it in the name of Sir Syed Ahmed Khan and not in the name of Gandhi. Because Gandhi stood for everything that Sir Syed Ahmed Khan stood against. If that were not the case, today Pakistan would be celebrating both Gandhi and Syed Ahmed in its school books and not just Sir Syed Ahmed Khan.
    Here is the Post from Rakesh’s FB Timeline.

  3. அ.அன்புராஜ் on March 3, 2018 at 10:36 pm

    அலிகாா் முஸ்லீம் பல்கலைக்கழகத்தின் பெயரை அலிகாா் பல்லைக்கழகமாக மாற்ற வேண்டும். அதற்கு சற்ற திமிா் அதிகம் இருப்பதாகத் தொிகின்றது.இடஒதுக்கிட்டு முறை பின்பற்ற வேண்டும். சமய சாா்பு நீக்க வேண்டும். உருப்பட அதுதான் வழி.

  4. BSV on March 4, 2018 at 2:04 pm

    //அலிகாா் முஸ்லீம் பல்கலைக்கழகத்தின் பெயரை அலிகாா் பல்லைக்கழகமாக மாற்ற வேண்டும். அதற்கு சற்ற திமிா் அதிகம் இருப்பதாகத் தொிகின்றது.இடஒதுக்கிட்டு முறை பின்பற்ற வேண்டும். சமய சாா்பு நீக்க வேண்டும். உருப்பட அதுதான் வழி.//

    அப்படியென்றால், பெனாரஸ் ஹிந்து பலகலைக்கழகத்தை,பெனாரஸ் பலகலைக்கழகம் மென்று மாற்றவேண்டும், சமய சாா்பு நீக்க வேண்டும். உருப்பட அதுதான் வழி! என்பார்கள். ஏற்றுக்கொள்வீர்களா?

  5. Matchman on March 16, 2018 at 11:46 pm

    Thanks Anne, so glad you’re enjoying it!

மறுமொழி இடுக:

உங்கள் மின்னஞ்சல் முகவரி வெளியிடப் படமாட்டாது.

உங்கள் எண்ணங்களைப் பகிர்ந்து கொள்ள:

தமிழ்ஹிந்து தளத்தில் வரும் மறுமொழிகளை ஓரளவு மட்டுறுத்தலுக்குப் பின்பே வெளியிடுகிறோம் என்றாலும், தனிப்பட்ட முறையில் தாக்காத, ஏளனம் செய்யாத மறுமொழிகளை எல்லாம் வெளியிடவே நினைக்கிறோம் என்றாலும், மறுமொழிகளின் உண்மைத் தன்மைக்கும், கருத்துகளுக்கும் தமிழ்ஹிந்து பொறுப்பேற்காது.

மறுமொழிகள் எழுதும் நண்பர்கள் தங்களின் பொறுப்பறிந்து எழுதுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறோம்.

*